6 พ.ย. 2554

นิยายรักที่มีอยู่จริง!

            จำได้ว่าตอนยังเด็ก ยายให้ไหว้พระพุทธรูปสูงประมาณเกือบ 1 ฟุต ที่วางอยู่บนหัวที่นอนยายทุกวันก่อนนอน บางครั้งก็สงสัยว่าทำไมไม่เอาพระพุทธรูปองค์นี้ไปไว้บนหิ้งพระ ส่วนยายทำอย่างนี้มาตั้งแต่อายุ 30 ปีแล้วตั้งแต่ตาเสียชีวิต(ตอนนั้นข้าพเจ้ายังไม่เกิด)
              ยายไม่เคยคิดแต่งงานใหม่เลย ใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลาน และใช้ชีวิตที่เหลือระลึกถึงสามีตลอดมา สัมผัสได้จากเวลาที่ยายเล่าเรื่องราวของตาให้หลานๆฟัง เพราะเราเกิดในชนบท ทุกวันศุกร์หลานๆทุกคนจะมานอนรวมกันที่บ้านของยาย 
              จนพวกเราเริ่มเติบโต แล้วแยกย้ายมีแบบแผนของชีวิตใครชีวิตมัน ยายก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเดิมตลอดมา กราบไหว้บูชาพระพุทธรูปองค์นั้น เข้าวัดทำบุญ จากวันนั้นวันเวลาผ่านมา 50 กว่าปีนับตั้งแต่ตาเสีย 
              จนถึงวันนี้ที่ยายเริ่มเหนื่อยล้า ยายอายุปาเข้าไป 84 ปี ด้วยความชราและสังขารอันอ่อนล้า ป้าได้โทรหาหลานๆมารวมตัวอีกครั้งเพื่อจะลายายตลอดกาล
              แปลกใจทุกคนร้องไห้แต่ทำไมยายสีหน้าไม่ได้มีความหวาดกลัวใดๆเลย หน้าตาเหมือนกับรอวันนี้มากนาน โดยที่มีพระพุทธรูปองค์ที่กราบไหว้ ตั้งไว้ไม่หายตัว
              เมื่อยายจากไป ข้าพเจ้ารับหน้าที่ซื้อที่บรรจุอัฐทิเมื่อไปถึงร้าน ป้าสั่งให้ซื้อมา 2 อันเลยงง แต่พอถึงเวลาบรรจุอัฐทิผู้ใหญ่ได้เจาะตรงฐานพระพุทธรูปองค์ที่ยายกราบไหว้ทุกวัน ปรากฎว่าในนั้นเป็นอัฐทิของตา หลานๆที่ได้เห็นนำ้ตาไหลพราก มันเป็นเรื่องใหม่สำหรับเราเพราะไม่เคยรู้ แต่บรรดาป้าลุงเค้าเฉยๆเพราะท่านรู้อยู่แล้ว 
               ตลอดเวลาที่ยายและผู้ใหญ่ไม่เคยได้บอกหลานๆ เพราะกลัวว่าหลานๆจะกลัว หรืออาจเพราะวันเวลามันเนิ่นนานเรื่องราวเลยถูกลืม แต่นั่นไม่ใช่สำหรับยาย สำหรับยายแล้วมันช่างเป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอยที่นานแสนนาน สำหรับที่จะได้พบกับตาอีกครั้ง แล้วอัฐทิของท่านทั้งสองก็ถูกย้ายมาอยู่ที่วัดด้วยกัน
               นี่คือเรื่องจริง แม้กระทั่งตัวเองยังเซอร์ไพรส์ ไม่นึกว่ารักแท้จะมีอยู่จริง และกับคนใกล้ตัวอีกต่างหาก
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น